Title ความพึงพอใจของพนักงานต่อสวัสดิการรถรับส่งของบริษัทพานาโซนิค แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด สาขาขอนแก่น
Creator นายธรรศฐพล ศรีเก็จแก้วมณี
Description ในปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจของโลกมีการหดตัวลง ประเทศไทยก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจครั้งนี้ นอกจากเศรษฐกิจแล้ว ยังมีเรื่องของการเมืองทำส่งผลต่อการลงทุนภายในประเทศ ทำให้บริษัทที่มีทุนจากต่างประเทศนั้นได้ผลกระทบและบริษัท พานาโซนิค แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด สาขาขอนแก่นก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ จากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันชะลอตัวลงส่งผลมายังกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่มีค่าใช้จ่ายที่แน่นอนในแต่ละ ออกไปทำงานที่ถิ่นฐานเดิมของตนเอง บางคนเลือกที่จะไปทำงานที่ต่างประเทศ ทำให้ทางบริษัทต้องสูญเสียพนักงานที่มีความสามารถ ทำให้บางตำแหน่งงานของบริษัทว่างงาน ในปัจจุบันนั้นพนักงานยังคงมีความสำคัญต่อการดำเนินกิจการให้กิจการเดินหน้าต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้หลายบริษัทเริ่มมีการแข่งขันการรับพนักงานที่มีความสามารถดึงเข้ามาทำงานในบริษัทและเพื่อที่จะรักษาพนักงานที่มีทักษะ ความรู้ ความสามารถเพื่อที่ทำให้พนักงานเกิดความรัก ความผูกพันต่อองค์กร เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพการทำงาน เนื่องจากค่าใช้จากในการเลือกสรรหาพนักงานแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายที่สูง เมื่อเทียบกับการรักษาพนักงานที่มีอยู่แล้ว เพื่อที่จะรักษาพนักงานไว้จึงจำเป็นต้องมีการจัดสวัสดิการตอบแทนที่ดีให้แก่พนักงานสวัสดิการที่ไม่ใช่ตัวเงินแต่สามารถทดแทนตัวเงินหรือลดค่าใช้ค่าให้กับพนักงาน บริษัท พานาโซนิค แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด สาขาขอนแก่นนั้นมีความสำคัญต่อจังหวัดขอนแก่น เพราะมีพนักงานภายในบริษัทจำนวน 2,575 (ข้อมูลเดือนตุลาคม 2562) มีส่วนช่วยพัฒนาคน พัฒนาเศรษฐกิจแกคนในพื้นที่ และอำเภอใกล้เคียง ทางบริษัท พานาโซนิค แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด สาขาขอนแก่น เพื่อที่จะรักษาพนักงานที่มีคุณสมบัติที่ตรงตามความต้องการของบริษัท จึงได้มีการจัดสวัสดิการต่างๆ เช่น สวัสดิการรถรับ-ส่ง สวัสดิการโบนัส สวัสดิการค่ารักษาพยาบาลที่ทางบริษัทจ่ายค่าใช้จ่ายให้ สวัสดิการประกันชีวิต สวัสดิการทัศนะศึกษา เป็นต้น สวัสดิการข้างต้นที่กล่าวมาเพื่อที่จะรักษาพนักงานที่มีคุณค่ากับบริษัท ที่จะเป็นผลในพนักงานเกิดความรัก ความผูกพันกับองค์กร และยังทำให้พนักงานมุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อบริษัทอย่างเต็มประสิทธิภาพ การจัดสวัสดิการ (welfare) ก็เพื่อเป็นการสร้างความพึงพอใจและแรงจูงในการที่จะรักษาพนักงาน แล้วยังทำให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่จะส่งผลที่ดีต่อบริษัทที่ได้พนักงานที่พร้อมด้วยความรู้ ความสามารถ และยังมีความรักต่อบริษัท ที่จะทำงานให้กับองค์กรไปอีกนาน การจัดสวัสดิการนั้นจึงมีความสำคัญอย่างมากในการรักษาพนักงาน สวัสดิการยังเป็นตัวแปรสำคัญกับการเลือกงานของคนในปัจจุบันอีกด้วย ถ้าสวัสดิการดีนอกเหนือจากที่เป็นตัวเงินแล้วสวัสดิการที่ดียังเป็นตัวแปรสำคัญที่จะช่วยให้พนักงานเกิดความพึงพอใจที่จะทำงานให้กับองค์กรนั้นๆต่อไป ทางบริษัท พานาโซนิค แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด สาขาขอนแก่นได้เห็นความสำคัญในส่วนของการพัฒนาสังคมมิติด้านเศรษฐกิจ และความปลอดภัยของพนักงานในการเดินทางมาทำงานให้กับบริษัท ทางบริษัทจึงได้มีว่าจ้างรถบัสในตัวอำเภอที่มีพนักอยู่อาศัยเยอะเพื่อพัฒนาสังคมมิติด้านเศรษฐกิจนั้น และพนักงานหลาย ๆ คนได้มีที่อยู่อาศัยห่างจากตัวโรงงานหลายสิบกิโลเมตร เพื่อความปลอดภัยของพนักงานที่บางคนอาจจะได้มาทำงานในช่วงเวลากลางคืน เมื่อปี พ.ศ. 2549 ได้มีการทำสวัสดิการรถรับส่งครั้งแรกจำนวน 9 สายแต่ในตอนนั้นยังมีการเก็บค่าบริการตั้งแต่ 250บาท-675บาทตามระยะทางจุดที่ไปรับ แต่ต่อมาเพื่อสร้างความพึงพอใจและสร้างกำลังใจให้แก่พนักงานก็ได้ยกเลิกค่าบริการและให้นั่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ให้สอดคล้องกับความต้องการได้มีการเพิ่มสายรถให้ครอบคลุมกับจำนวนพนักงานที่เพิ่มขึ้นก็เพิ่มสายรถเรื่อยมาจำถึงปัจจุบันที่ 30 สาย จากที่ทำมาก็เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้แก่พนักงาน และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่พนักงานที่อยู่ทั้งใกล้และไกล เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อให้พนักงานได้นำเงินส่วนต่างจากการเดินทางนำไปใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง ครอบครัว เพื่อสร้างความมั่นคงแก่ตนเอง ครอบครัว มีเงินสำรองเก็บไว้ใช้ในยามที่จำเป็น ซึ่งจะส่งผลดีต่อบริษัทและส่งผลต่อความพึงพอใจที่พนักงานมีต่อบริษัท ทางบริษัทได้มีจัดสวัสดิการรถรับส่งขึ้นเพื่อลดค่าใช้จ่ายของพนักงานในส่วนของการเดินทาง ตรวจรถบัสรับ-ส่งที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยจากกรมขนส่ง และการตรวจมาตรฐานจากทางบริษัทเอง จึงได้ว่าจ้างรถสายจำนวน 30 สาย วิ่งไปรับส่งพนักงานทั้งช่วงเช้า ช่วงเย็น และ ช่วงค่ำที่เป็นเวลาทำงานของพนักงานที่เข้าในกะดึก เพื่อความปลอดภัยของพนักงานอีกทั้งเพื่อสร้างความพึงพอใจของพนักงานที่มีต่อบริษัทที่จะเป็นแรงจูงใจที่สำคัญกับองค์กร มีส่วนสำคัญที่ทำให้พนักงานต้องการทำงานที่นี้ต่อ และช่วยให้บริษัทไม่ต้องเสียพนักงานที่มีคุณค่าแก่บริษัท พานาโซนิค แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด สาขาขอนแก่น บริษัท พานาโซนิค แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด สาขาขอนแก่น ตำบลม่วงหวาน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น จึงได้มีการจัดสวัสดิการรถรับ-ส่ง ทั้งสิ้นจำนวน 30 สายมีทั้งสายที่ข้ามจังหวัดเช่น สาย 1 ข้ามไปเขตจังหวัดกาฬสินธุ์ สาย 9 ที่ข้ามไปเขตจังหวัดอุดรธานี เพื่อรับส่งพนักงาน ทั้งหมดก็เพื่อความปลอดภัยของพนักงาน สวัสดิการรถรับ-ส่งก็เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่พนักงาน ให้พนักงานมีเงินหมุนเวียนใช้จ่ายในครอบครัว บริษัทได้ผลงานตามที่คาดไว้ จากที่กล่าวมาผู้วิจัยได้เล็งเห็นว่า ที่ผ่านมานั้นพนักงานที่ใช้สวัสดิการรถรับ-ส่งของบริษัท มีปัญหาที่ลงเจาะลึกข้อมูล และ ความพึงพอใจว่าพนักงานมีความพึงพอใจมากน้อยเพียงใด และมีปัญหาอะไรที่ได้มองข้าม หรือ เกิดขึ้นแต่ยังไม่มีการแก้ไข เพื่อนำผลวิจัยครั้งนี้ใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุง และพัฒนาของบริษัท พานาโซนิค แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด สาขาขอนแก่น
Subject การพัฒนาสังคม, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
รายการไฟล์ที่อัพโหลด
ลำดับ
ชื่อไฟล์
วันที่อัพโหลด
1
โปสเตอร์ 2020-03-27
2
หน้าปก 2020-03-27
3
เอกสารอ้างอิง 2020-03-27
4
รวมทั้งหมด 2020-03-27
5
2020-03-27
5
ประวัติผู้จัดทำ 2020-03-27
6
บทคัดย่อ 2020-03-27
7
สารบัญ 2020-03-27
8
บทที่ 1 2020-03-27
9
บทที่ 2 2020-03-27
10
บทที่ 3 2020-03-27
11
บทที่ 4 2020-03-27
12
บทที่ 5 2020-03-27
13
ภาคผนวก 2020-03-27