Title การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่งสินค้าฝากส่ง กรณีศึกษา บริษัท เอสซีจี โฮม รีเทล จำกัด สาขาจอหอ จังหวัดนครราชสีมา
Creator นางสาวณัฐญา สว่างจิตร์
Description โครงการสหกิจศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์?เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่งสินค้าฝากส่ง บริษัท เอสซีจีโฮม รีเทล จำกัด สาขาจอหอ จังหวัดนครราชสีมา ผู้จัดทำได้ทำการศึกษา สำรวจและ เก็บรวบรวม ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง พบว่า สาเหตุของปัญหาการจัดส่งสินค้าฝากส่งเกิน 2 วันตามที่บริษัทกำหนด การทำงานในส่วนของการจัดส่งสินค้าเพื่อจัดส่งให้กับสาขาแต่ละสาขาในภาคอีสาน มีปัญหาในกระบวนการทำงานจนทำให้ส่งผลต่อการส่งมอบสินค้าล่าช้า โดยในการทำงานช่วงก่อนมีการปรับปรุงพบว่า 1. สถานที่ 2. พนักงาน 3. สินค้า 4. รถ โดยมี 1 ปัญหาที่จะทำการแก้ไขและปรับปรุง คือ สินค้า สินค้ามีจำนวนไม่พอในการจัดส่งไปยังสาขา สินค้าไม่เต็มเที่ยวรถก็จะไม่สามารถเรียกรถเพื่อจัดส่งไปยังสาขาได้ จำเป็นต้องรอรอบต่อไป ผลการศึกษาพบว่า หลังการปรับปรุงโดยการรวมสินค้าของสาขาที่อยู่ใกล้เคียงกัน เพื่อให้มีการจัดส่งเต็มเที่ยวรถหรือ Full Truck Load ทำให้สามารถจัดส่งไปยังสาขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทันเวลา ระยะเวลานับเวลาตั้งแต่สินค้าถึง RDCK โคราช จนสินค้าถึงสาขาปลายทาง พบว่า เวลาเฉลี่ยที่ใช้ในจัดส่งสินค้าของแต่ละสาขา โคราช-หัวทะเล ใช้เวลาในการจัดส่งเฉลี่ย 1 วัน รองลงมา บุรีรัมย์ ใช้เวลาในการจัดส่งเฉลี่ย 1.36 วัน รองลงมา คือ อำนาจเจริญ ใช้เวลาในการจัดส่งเฉลี่ย 1.43 วัน รองลงมา คือ ร้อยเอ็ด ใช้เวลาในการจัดส่งเฉลี่ย 1.46 วัน รองลงมา คือ ขอนแก่นแม็คโฮม ใช้เวลาในการจัดส่งเฉลี่ย 1.53 วัน รองลงมา คือ ขอนแก่นชุมแพ ใช้เวลาในการจัดส่งเฉลี่ย 1.88 วัน รองลงมา คือ อุบลกิจเจริญ ใช้เวลาในการจัดส่งเฉลี่ย 1.88 วัน รองลงมา คือ อุบลวาริณ ใช้เวลาในการจัดส่งเฉลี่ย 2 วัน รองลงมา คือ อุดรธานี ใช้เวลาในการจัดส่งเฉลี่ย 2 วัน รองลงมาคือ สกลนคร ใช้เวลาในการจัดส่งเฉลี่ย 2 วัน ตามลำดับ จากการคำนวณหาอัตราเฉลี่ยของเวลาการจัดส่งสินค้าที่ลดลง พบว่า ค่าเฉลี่ยวันของสาขาในภาคอีสานที่จัดส่ง ใช้เวลาเฉลี่ย 1.654 วัน และมีค่า KPI ที่จัดส่งได้ทันภายใน 2 วันที่ 98%
Subject การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน, คณะวิทยาการจัดการ
รายการไฟล์ที่อัพโหลด
ลำดับ
ชื่อไฟล์
วันที่อัพโหลด
1
โปสเตอร์ 2023-11-21
2
หน้าปก 2023-11-24
3
รวมทั้งหมด 2023-11-21