Title วิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการฟิตเนสเซ็นเตอร์ Analysis of Factors Influencing the Decision to Use Fitness Centers
Creator นางสาวชัยญาพร กรพรม
Description บทคัดย่อ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาและวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการฟิตเนสเซ็นเตอร์ (2) ศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการของกลุ่มตัวอย่างที่มีคุณลักษณะแตกต่างกัน (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านสุขภาพ สังคม บริการ และสถานที่ กับการตัดสินใจใช้บริการ และ (4) เพื่อให้ข้อมูลแก่สถานประกอบการฟิตเนสเพื่อใช้ปรับปรุงบริการให้เหมาะสม การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยประชากรในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 80 คน เครื่องมือวิจัยได้รับการตรวจสอบความตรงของเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน โดยใช้ดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ซึ่งมีค่ามากกว่า 0.67 ทุกข้อ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง วัยรุ่น รายได้น้อย ซึ่งให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านสถานที่ (เช่น ความสะดวกในการเดินทาง ความสะอาด) และความทันสมัยของอุปกรณ์ออกกำลังกาย เพื่อเป้าหมายในการลดน้ำหนักและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ โดยรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับระดับความสำคัญที่ให้กับแต่ละปัจจัย โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้สูงมีแนวโน้มให้ความสำคัญกับคุณภาพของบริการมากกว่า ข้อเสนอแนะ การส่งเสริมคุณภาพของอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก การออกแบบแผนส่งเสริมการตลาดที่ตอบสนองต่อความหลากหลายของผู้บริโภค และการสร้างกิจกรรมที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ในกลุ่มสมาชิก ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยในอนาคต ได้แก่ การศึกษากลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายมากขึ้น เช่น ผู้สูงอายุ หรือผู้มีโรคประจำตัว รวมถึงการวิเคราะห์ผลกระทบของปัจจัยด้านจิตวิทยาและสื่อสังคมออนไลน์ต่อพฤติกรรมการใช้บริการฟิตเนสเซ็นเตอร์ โดยเฉพาะในช่วงหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
Subject วิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย, คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
รายการไฟล์ที่อัพโหลด
ลำดับ
ชื่อไฟล์
วันที่อัพโหลด
1
โปสเตอร์ 2025-04-21
2
หน้าปก 2025-04-21
3
รวมทั้งหมด 2025-04-21