Title การศึกษานโยบายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศไทย
Creator นางสาวจุฑาภัทร หนองแบก
Description การศึกษาวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษายุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติงานของ กระทรวงคมนาคมในประเด็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 2. เพื่อศึกษาโครงการการพัฒนาโครงสร้าง พื้นฐานของรัฐบาลไทยในด้านคมนาคม 3. เพื่อศึกษาวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างแผนปฏิบัติงาน ด้านพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลไทยกับโครงการแม่โขงเซฟการ์ด โดยการศึกษาวิจัยครั้งนี้ใช้ เครื่องมือ คือ ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) เก็บรวบรวมข้อมูลจากหนังสือ วารสาร เอกสารทาง วิชาการต่าง ๆ และสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต ที่เกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีและผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อ ศึกษาถึงแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับบทบาทและยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในประเด็นการพัฒนาโครงสร้าง พื้นฐานด้านคมนาคมเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และใช้หลักวิเคราะห์ข้อมูล 3 ประการ คือ 1) การลดทอนและกลั่นกรองข้อมูล (Data reduction) 2) การแสดงข้อมูล (Data Display) 3) การหาข้อสรุปและตรวจผลการวิจัย (Conclusion and Verification) ผลการวิจัยพบว่า 1) ยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติงานของกระทรวงคมนาคมในประเด็นการพัฒนาโครงสร้าง พื้นฐาน พบว่า กระทรวงคมนาคมมีแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยมุ่งเน้นการบูรณาการระบบขนส่ง พัฒนาระบบรางและขนส่งทางน้ำเป็นหลัก รวมถึงนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ นโยบายเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการขนส่ง ลดต้นทุน การเดินทาง และสร้างความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนและภาคธุรกิจ รวมไปถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566-2570) ที่ได้กำหนดแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใน หลายด้าน เช่น คมนาคม โลจิสติกส์ โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล และพลังงาน ซึ่งแผนดังกล่าวให้ความสำคัญ กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 2) โครงการการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลไทยในด้านคมนาคม พบว่า โครงการรถไฟ ความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หนองคาย เป็นโครงการสำคัญที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญเพื่อเชื่อมโยงโครงข่าย คมนาคมของไทยกับประเทศที่อยู่ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพในการเดินทางและการขนส่งสินค้าลดระยะการเดินทางและกระตุ้นเศรษฐกิจตามแนว เส้นทาง นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องงบประมาณและความล่าช้าของโครงการที่ต้องได้รับการจัดการ และ การนำมาตรฐานผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA และมาตรฐาน ESG ใช้ในการวางแผนและดำเนินการ ก่อสร้างเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน 3) วิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างแผนปฏิบัติงานด้านพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลไทย กับโครงการแม่โขงเซฟการ์ด พบว่า โครงการแม่โขงเซฟการ์ดมีความสอดคล้องกับแผนพัฒนาโครงสร้าง พื้นฐานของรัฐบาลไทยหลายด้าน โดยเฉพาะการเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน การกำกับดูแลที่โปร่งใส และการ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแนวทางที่สามารคสนับสนุนซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี
Subject การพัฒนาสังคม, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
รายการไฟล์ที่อัพโหลด
ลำดับ
ชื่อไฟล์
วันที่อัพโหลด
1
โปสเตอร์ 2025-04-11
2
หน้าปก 2025-04-11
3
รวมทั้งหมด 2025-04-11