Title การเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจนับสินค้าของพนักงานขับรถ กรณีศึกษา บริษัท ยิ่งไพศาล โลจิสติกส์ จำกัด
Creator นางสาวนริสรา ศรีทนงาม
Description โครงการสหกิจศึกษานี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจนับสินค้าของพนักงานขับรถขนส่ง ของบริษัท ยิ่งไพศาลโลจิสติกส์ จำกัด สาขานวนครสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ผู้จัดทำได้สำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องพบว่า ปัจจุบันบริษัทยิ่งไพศาลโลจิสติกส์ จำกัด ประสบปัญหาในการรับชิ้นส่วนสินค้ามาไม่ถูกต้องจากการตรวจนับสินค้าของพนักงานทั้ง 14 คน คิดเป็นร้อยละ 76% ของปัญหาทั้งหมด เนื่องจากพนักงานขับรถไม่ทำงานตามขั้นตอนการตรวจนับสินค้าอย่างถูกต้อง ทำให้เกิดปัญหาในการนับสินค้ามาเกินหรือรับสินค้ามาไม่ครบ ผู้จัดทำจึงทำการจัดทำแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจขั้นตอนการตรวจนับสินค้า (ก่อน?หลัง ) ของพนักงาน อัตนัย 11 ข้อ ปรนัย 14 ข้อ เพื่อนำคะแนนในการทำแบบทดสอบของพนักงานขับรถมาวิเคราะะห์หาแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานขับรถ ผลการศึกษา พบว่าการที่ให้บริการลูกค้าในแต่ละรายพนักงานขับรถขนส่งจะถูกสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันในการ ให้บริการลูกค้าแต่ละราย โดยลูกค้าทั้ง 7 รายนั้นต่างก็มีข้อกำหนด กฎระเบียบ และเงื่อนไขในการ รับ-ส่งมอบให้แก่ปลายทางของลูกค้าแต่ละราย ดังนั้นเมื่อทางพนักงานขับรถขนส่งปฏิบัติงานผิดพลาด เรื่องใดเรื่องหนึ่งลูกค้าจะมีข้อร้องเรียนมายังบริษัทฯ ในรูปแบบของใบเคลม และทางบริษัทจะทำการ เก็บข้อมูลเป็นประวัติในการทำงานของพนักงานขับรถขนส่งแต่ละคนจนถึงปัจจุบันหากพนักงานขับรถทำงานพลาดเกินกำหนดบริษัทจะทำการปลดและเปลี่ยนพนักงานจึงทำให้เกิดการเปลี่ยนพนักงานในการทำงานอยู่บ่อยครั้งและหลังจากเก็บรวบรวมปัญหาย้อนหลังตั้งแต่ เดือนมีนาคม-มิถุนายน ปัญหาการตรวจนับชิ้นส่วนไม่ถูกต้องมีมากที่สุดจากปัญหาอื่นๆที่พบตามลำดับ ผู้จัดทำจึงทำการจัดทำแบบทดสอบ(ก่อน) เพื่อวัดความเข้าใจในการตรวจนับสินค้าของพนักงานทั้ง 14 คน ผลที่ได้พบว่าพนักงานขับรถไม่ทราบถึงขั้นตอนการตรวจนับสิ้นค้าที่ถูกต้อง พบว่ามื่อพนักงานขับรถมีปัญหาในการทำงานพนักงานขับรถไม่แจ้งมายังหัวหน้างานทำการตัดสินใจเองจึงทำให้เกิดข้อผิดพลาดหรือปัญหาในการตรวจนับสินค้าเกิดขึ้น ผู้จัดทำจึงหาแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยการจัดอบรมทักษะการทำงานและทำคลิปวิดีโอแนะนำ ตั้งแต่อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการตรวจนับสินค้า,การแต่งกายที่ถูกต้องของพนักงานขับรถในการเข้ารับสินค้า,และขั้นตอนการตรวจนับสินค้าอย่าถูกต้อง หลังจากนั้นนำสื่อวิดิโอมาเปิดให้แกพนักงานขับรถทุกคนดูและให้ทำแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจ (หลัง) ดูคลิปว่าพนักงานขับรถมีความเข้าใจกับขั้นตอนตรวจนับสินค้าหรือไม่ ผลคะแนนของพนักงานขับรถทั้ง 14 คน การแจกแจงคะแนนในการทำแบบทดสอบ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 23.86/25 คะแนน ค่ามัธยฐานอยู่ที่ 24/25 คะแนน ช่วงคะแนนอยู่ที่ 21/25 คะแนน ค่า Max อยู่ที่ 25 คะแนน Min 17 คะแนน ปัญหาที่เกิดขึ้นภายใน 4 เดือน เดือนกรกฎาคม 3 ครั้ง เดือนสิงหาคม 3 ครั้ง เดือนกันยายน 0 ครั้ง เดือนตุลาคม 2 ครั้ง หลังทำการแก้ไขจากการตรวจนับสินค้าของพนักงานขับรถอยู่ที่ลดอยู่ที่ 8 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 62% ของปัญหาทั้งหมด
Subject การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน, คณะวิทยาการจัดการ
รายการไฟล์ที่อัพโหลด
ลำดับ
ชื่อไฟล์
วันที่อัพโหลด
1
โปสเตอร์ 2024-11-08
2
หน้าปก 2024-11-11
3
เอกสารอ้างอิง 2024-11-15
4
รวมทั้งหมด 2024-11-08