Title การพัฒนากระบวนการสั่งซื้อวัตถุดิบเพื่อแก้ไขปัญหาคำสั่งซื้อแบบเร่งด่วน
Creator นางสาวศิริวรรณ รอดนอก
Description การพัฒนากระบวนการสั่งซื้อวัตถุดิบเพื่อแก้ไขปัญหาคำสั่งซื้อแบบเร่งด่วนกรณีศึกษา โรงแรมเซ็นทารา โคราช โดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาปัญหาและสาเหตุของการเกิดคำสั่งซื้อแบบเร่งด่วนในกระบวนการ จัดซื้อวัตถุดิบของโรงแรม 2. เพื่อเปรียบเทียบจำนวนคำสั่งซื้อแบบเร่งด่วนก่อนและหลังการปรับปรุง SOP (Standard Operating Procedure) และการแต่งตั้ง Food&Beverae/Kitchen Coordinator ผู้วิจัยได้ทำ การพัฒนากระบวนการสั่งซื้อวัตถุดิบ โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากประวัติการสั่งซื้อวัตถุดิบแบบเร่งด่วน ของแผนกครัว ย้อนหลัง 3 เดือน เดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม แล้วนำทฤษฎีการวิเคราะห์หาสาเหตุ โดยใช้แผนผังก้างปลา และศึกษาทฤษฎีที่เกี่ยวข้องมาปรับใช้ในวิจัยนี้ ปัญหาที่พบ คือ มีการสั่งซื้อวัตถุดิบ แบบเร่งด่วน (Urgent) เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เดือนกรกฎาคมแผนกครัว สั่งซื้อแบบเร่งด่วนเฉลี่ย 20 ครั้ง ต่อเดือน เนื่องจากไม่มีคนคอยเช็คสต็อกของวัตถุดิบ และไม่มีผู้ประสานระหว่างแผนกครัวและจัดซื้อ ทำให้การสั่งสินค้า บางอย่างอาจเกิดความผิดพลาดเรื่องวันจัดส่งสินค้า การจัดทำ Market List ใช้เวลานาน รวมถึงพื้นที่จัดเก็บ ไม่เพียงพอ ผู้วิจัยจึงใช้การเก็บข้อมูลย้อนหลัง เพื่อนำมาวิเคราะห์หาสาเหตุ เพื่อพัฒนากระบวนการสั่งซื้อ วัตถุดิบด้วย SOP (Standard Operating Procedure) และแต่งตั้ง Food & Beverage/Kitchen Coordinator เป็นผู้ประสานงานระหว่างแผนกครัวและฝ่ายจัดซื้อ ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนากระบวนการสั่งซื้อวัตถุดิบด้วยSOP (Standard Operating Procedure) และแต่งตั้ง Food & Beverage / Kitchen Coordinator เป็นผู้ประสานงานระหว่างแผนกครัวและฝ่ายจัดซื้อ ที่มีผลบังคับใช้ของเดือนกันยายน มีผลการพัฒนาการเปรียบเทียบส่วนแรก คือ ตารางเปรียบเทียบผล การปฏิบัติงาน ก่อนพัฒนา SOP (Standard Operating Procedure) ไม่ชัดเจน ใช้ระบบไม่ครบขั้นตอน ไม่มี เกณฑ์เลือกผู้ขายหรือควบคุมงบประมาณ หลังพัฒนา SOP (Standard Operating Procedure) ชัดเจน ใช้ระบบ Bee ครบขั้นตอน กำหนดเกณฑ์เลือกผู้ขาย ควบคุมงบประมาณ วางแผนล่วงหน้า และมีบทลงโทษ ผลการเปรียบเทียบที่สอง คือ ตารางแสดงผลเปรียบเทียบ จำนวนการสั่งซื้อแบบเร่งด่วน ก่อนการสั่งซื้อแบบ เร่งด่วนเดือนพฤษภาคม 15 ครั้ง เดือนมิถุนายน 17 ครั้ง และเดือนกรกฎาคม 20 ครั้ง หลังพัฒนากระบวนการ สั่งซื้อวัตถุดิบ เดือนกันยายน มีการสั่งซื้อแบบเร่งด่วนเพียง 3 ครั้ง ผลการเปรียบเทียบที่สาม คือ ผลเปรียบเทียบ จำนวนการสั่งซื้อแบบเร่งด่วนในรูปแบบเปอร์เซ็นต์ ค่าเฉลี่ยก่อนปรับปรุง 17 ครั้ง หลังปรับปรุง 3 ครั้ง เปอร์เซ็นต์การลดลงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยก่อนปรับปรุง ลดลง 82% ผลการเปรียบเทียบที่สี่ คือ ผลเปรียบเทียบ สัดส่วนการสั่งซื้อแบบเร่งด่วนเทียบกับคำสั่งซื้อทั้งหมด ก่อนพัฒนา SOP (Standard Operating Procedure) และแต่งตั้ง F&B/Kitchen Coordinator สัดส่วนคำสั่งซื้อแบบเร่งด่วนเฉลี่ยอยู่ที่ 6% ของคำสั่งซื้อทั้งหมด หลังการพัฒนาลดลงเหลือเพียง 1% ทั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าการปรับปรุงกระบวนการสั่งซื้อและบทบาท ผู้ประสานงานมีผลโดยตรงต่อการลดจำนวนคำสั่งซื้อแบบเร่งด่วน ทำให้ขั้นตอนการจัดซื้อมีความเป็นระบบ
Subject การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน, คณะวิทยาการจัดการ
รายการไฟล์ที่อัพโหลด
ลำดับ
ชื่อไฟล์
วันที่อัพโหลด
1
โปสเตอร์ 2025-11-13
2
หน้าปก 2025-11-13
3
รวมทั้งหมด 2025-11-13