Title ลดความผิดพลาดในการรับสินค้า
Creator นางสาวลลิตา จันทะดวง
Description โครงการสหกิจศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจรับสินค้าของพนักงานขนส่ง บริษัท ยิ่งไพศาล โลจิสติกส์ จำกัด สาขานวนครสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา โดยผู้จัดทำได้สำรวจและเก็บ รวบรวมข้อมูลพบว่า ปัจจุบันบริษัทประสบปัญหาในการรับชิ้นส่วนสินค้าไม่ถูกต้อง เนื่องจากพนักงานขับรถ ขนส่งบางรายไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนการตรวจนับสินค้าอย่างครบถ้วน ไม่มีการสื่อสารกับผู้ควบคุมเมื่อพบปัญหา งานขาด และไม่ตรวจสอบซ้ำหลังจากที่ซัพพลายเออร์นำงานมาเติม ส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาด เช่น งานขาด งาน เกิน งานปน หรือรับสินค้าผิดเนื่องจากหมายเลขชิ้นส่วนใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ สภาพพื้นที่หน้างานที่คับแคบ และแสงสว่างไม่เพียงพอ ยังทำให้การตรวจนับสินค้ามีความยากลำบากและเสี่ยงต่อความผิดพลาดเพื่อแก้ไข ปัญหาดังกล่าว ผู้จัดทำจึงได้พัฒนากระบวนการตรวจรับสินค้าโดยใช้ Google Sheets และ Google Form เพื่อช่วยในการบันทึก ตรวจสอบ และสรุปผลข้อมูลแบบเรียลไทม์ พร้อมจัดทำ SOP (Standard Operating Procedure) สำหรับการตรวจรับสินค้าแบบ Milk Run โดยประกอบด้วย 3 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ (1) การรับ เอกสาร Delivery Note จากบริษัทคู่ค้า (2) การตรวจรับสินค้าและบันทึกข้อมูลลงใน Google Sheets และ (3) การตรวจสอบสรุปผลและส่งเอกสารกลับ นอกจากนี้ยังออกแบบ แบบฟอร์มตรวจสอบ (Checklist) ผ่าน Google Form ที่เชื่อมต่อกับ Google Sheets เพื่อให้พนักงานขับรถสามารถบันทึกข้อมูลได้อย่างสะดวกและ ถูกต้อง ผลการดำเนินงานเมื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังการปรับปรุงในช่วง 2 เดือน พบว่า ก่อนปรับปรุง (พฤษภาคม ? มิถุนายน 2568)ปัญหาในการตรวจรับสินค้ารวมทั้งหมด 2,400 ชิ้น ปัญหาหลัก ได้แก่ งานขาด จำนวน 900 ชิ้น (37.50%) งานเปียกที่ซัพพลายเออร์ จำนวน 600 ชิ้น (25.00%) งานปน จำนวน 590 ชิ้น (24.58%) งานเกิน จำนวน 520 ชิ้น (21.60%) ซัพพลายเออร์โหลดงานล่าช้า จำนวน 450 ชิ้น (18.75%) สาเหตุหลักเกิดจาก กระบวนการตรวจรับสินค้าที่ยังไม่มีระบบอัตโนมัติ และการสื่อสารระหว่างพนักงานและผู้ควบคุมงานยังไม่เป็น ระบบ หลังปรับปรุง (กันยายน ? ตุลาคม 2568)ปัญหาในการตรวจรับสินค้าลดลงเหลือ 670 ชิ้น ปัญหาที่พบ มากที่สุด ได้แก่ งานเปียกที่ซัพพลายเออร์ จำนวน 150 ชิ้น (25.42%) งานปน จำนวน 120 ชิ้น (20.33%) งาน ขาด จำนวน 120 ชิ้น (20.33%) การเปรียบเทียบผลก่อนและหลังปรับปรุง พบว่า จำนวนปัญหาลดลงประมาณ 75% ผลการปรับปรุงดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าการนำระบบดิจิทัลเข้ามาช่วยตรวจสอบสามารถลดข้อผิดพลาด จากการบันทึกด้วยมือ เพิ่มความรวดเร็วในการตรวจสอบข้อมูล และช่วยให้ทีมงานติดตามคุณภาพงานได้อย่าง มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งส่งเสริมการทำงานอย่างเป็นระบบ โปร่งใส และตรวจสอบย้อนหลังได้ง่าย ซึ่งสามารถ ต่อยอดและประยุกต์ใช้ในกระบวนการอื่นขององค์กรในอนาคต
Subject การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน, คณะวิทยาการจัดการ
รายการไฟล์ที่อัพโหลด
ลำดับ
ชื่อไฟล์
วันที่อัพโหลด
1
หน้าปก 2025-11-14
2
โปสเตอร์ 2025-11-14
3
รวมทั้งหมด 2025-11-14