Title แนวทางการลดความผิดพลาดในการส่งมอบสินค้า กรณีศึกษา บริษัท มะลิทอง โลจิสติกส์ จำกัด
Creator นางสาวลลิตวดี สอนใต้
Description บริษัท มะลิทอง โลจิสติกส์ จำกัด เป็นบริษัทที่ให้การบริการขนส่งสินค้าด้วยรถที่มีทั้งรถของบริษัทและรถร่วม ประเภทสินค้าที่ให้บริการ ได้แก่ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สินค้าน้ำมันเครื่อง น้ำมันถัง สินค้าแปรรูปอาหารสัตว์ เครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า จากการปฏิบัติบัติงานในแผนกขนส่ง ได้พบปัญหาในการทำงานคือ ความผิดพลาดในการส่งมอบสินค้า เนื่องจากมีหลายสาเหตุที่เกิดขึ้นจึงต้องมีการวางแผนการขนส่ง เพื่อหาสาเหตุของความผิดพลาดในการส่งมอบสินค้า จึงทำให้หน้าที่ความรับผิดชอบจะเป็นปัญหากับลูกค้าไม่พอใจกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น จึงนำเอาปัญหาที่เกิดขึ้นมาวิเคราะห์เพื่อแก้ไข และสร้างขั้นตอนในการทำงานให้ชัดเจน เพื่อรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์ปัญหา จึงได้มีการจัดทำโรงการเรื่อง แนวทางการลดความผิดพลาดในการส่งมอบสินค้า บริษัท มะลิทอง โลจิสติกส์ จำกัด โดยมีวัตถกุประสงค์ 1. เพื่อค้นหาแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการระบบขนส่งของบริษัท มะลิทอง โลจิสติกส์ จำกัด 2. เพื่อนำเสนอแนวทางการลดความผิดพลาดในการขนส่งสินค้าของบริษัท มะลิทอง โลจิสติกส์ จำกัด ได้อย่างท่วงที โดยมีการสร้างขั้นตอนการทำงานให้แก่พนักงานขับรถ มีการอบรมก่อนเริ่มงานทุกครั้ง จัดการประชุมแชร์ปัญหาที่เกิดขึ้น/สัปดาห์ กำหนดให้มีการตรวจสอบสินค้าทุกครั้งก่อนออกจากคลังสินค้า เพื่อความเรียบร้อย โทรแจ้งลูกค้าก่อนออกไปส่งสินค้า เพื่อป้องกันการตีเที่ยวเปล่า และต้องนำสินค้ากลับคลัง การจัดเรียงสินค้า แบบเต็มคัน ป้องกันสินค้าเคลื่อนที่ จากการเก็บข้อมูลในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2 เดือนแรก พบว่า ไม่ตรวจสอบสินค้าเท่ากับ 533/ครั้ง สถานที่ส่งไม่ถูกต้องเท่ากับ 332/ครั้ง การจัดเรียงสินค้า 557/ครั้ง และในช่วง 2 เดือนหลังกันยายน-ตุลาคม พบว่า ไม่ตรวจสอบสินค้าเท่ากับ 469/ครั้ง สถานที่ส่งสินค้าไม่ถูกต้อง/ครั้ง เท่ากับ 272 การจัดเรียงสินค้าเท่ากับ 521/ครั้ง แสดงผลการดำเนินการปรับขั้นตอนการทำงานมีแนวโน้มลดลง 1.6 % จากการดำเนินงานตามขั้นตอนการทำงานในรูปแบบใหม่ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งมอบสินค้า
Subject การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน, คณะวิทยาการจัดการ
รายการไฟล์ที่อัพโหลด
ลำดับ
ชื่อไฟล์
วันที่อัพโหลด
1
โปสเตอร์ 2023-11-22
2
หน้าปก 2023-11-22
3
รวมทั้งหมด 2023-11-22